Ý NGHĨA VÀ SỰ TÍCH VỀ HOA CẨM CHƯỚNG

Ngày: 10/09/2019 lúc 11:49AM

Hoa cẩm chướng được biết đến là loài hoa nhỏ nhắn, rực rỡ sắc màu được rất nhiều người yêu thích. Ứng dụng của loài hoa này rất đa dạng, đặc biệt là nó còn được sử dụng trong hoa cầm tay của cô dâu.

Phổ biến và được ưa chuộng là vậy nhưng không phải ai trong chúng ta cũng hiểu rõ về đặc điểm, ý nghĩa và sự tích về loài hoa này. Cùng Gấu bông online tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Loài hoa nhỏ nhắn, rực rỡ sắc màu được rất nhiều người yêu thích

Đặc điểm của hoa cẩm chướng

Loài hoa này bắt nguồn từ rất nhiều nơi khác nhau trên Thế giới như Địa Trung Hải, châu Á, Âu Mỹ, Nam Phi,… Bắt đầu từ nửa đầu thế kỷ hai mươi, loài hoa này rất được ưa chuộng tại Việt Nam.

Bắt đầu từ nửa đầu thế kỷ hai mươi, hoa cẩm chướng rất được ưa chuộng tại Việt Nam

Về đặc điểm sinh học, người ta dễ dàng nhìn ra chiều cao của thân cây hoa cẩm chướng rơi vào khoảng từ 50 đến 60 cm, đôi khi cao đến 80 cm. Phần thân cây thường có màu xanh nhạt, bao phủ bên ngoài là một lớp phấn trắng. Thân cây có nhiều đốt và đặc biệt dễ gãy ở các đốt.

Đó vừa là nhược điểm nhưng đồng thời cũng là ưu điểm của loài hoa này bởi chính các đốt cây giúp chống thoát nước và hạn chế các loại sâu gây hại cho thân cây.

Lá cây hoa cẩm chướng thường có màu xanh lục lam hoặc màu xanh lục xám và nhìn khá thanh mảnh. Lá cây thường dài khoảng 15cm và mọc đối nhau, phiến lá dày hình mũi mác, mép lá tương đối trơn. Giống như thân cây, lá cây được bảo vệ bởi một lớp phấn trắng mịn và mỏng phủ quanh, có tác dụng giúp giảm sự thoát hơi nước.

hoa-cam-chuong

Hoa cẩm chướng với màu hồng dịu nhẹ 

Hoa cẩm chướng khi nở có thể đơn lẻ hoặc một vài loại cẩm chướng có đến 5 bông cùng nở trên một cụm. Đa phần hoa khi nở thường có đường kính từ 3 đến 5cm và tỏa hương thơm dịu nhẹ, ngọt ngào đến ngây ngất. Ban đầu, hoa có màu sắc tự nhiên chủ yếu là màu hồng nhạt pha lẫn tím rất tươi sáng và cuốn hút.

Sau đó, loài cẩm chướng được phát triển và trở nên đa dạng về màu sắc hơn như đỏ, trắng, vàng hay xanh lá cây,… Không những vậy, có những bông khi nở ra vẫn có thể mang nhiều màu sắc trông rất bắt mắt.

Loài hoa này có hai loại chính là cẩm chướng đơn và kép. Mỗi loại khi nở hoa đều khiến bao người ngây ngất, chỉ muốn ngắm nhìn mãi bởi những bông hoa cẩm chướng đẹp đến không tì vết.

Sự tích hoa cẩm chướng

Người ta kể rằng, thiếu nữ Margherita đã tặng cho người yêu của mình là chàng hiệp sĩ tên Orlando một bông hoa cẩm chướng trắng khi anh lên đường chinh chiến. Chàng hiệp sĩ đã luôn mang nó bên mình kể cả khi anh vì chiến đấu với kẻ thù, bị thương nặng dẫn đến thiệt mạng. Máu của anh chảy xuống nhuộm đỏ thẫm chính giữa bông hoa này.

Chính giữa những cánh hoa luôn có một khoảng màu đỏ, giống như màu máu của chàng hiệp sĩ kia

Sau đó bông hoa đã được đem từ chiến trường về trao lại cho nàng thiếu nữ đang tan nát cõi lòng khi người yêu không còn. Từ chính những hạt giống của bông hoa đó, Margherita đã trồng chúng và nở ra rất nhiều bông cẩm chướng đẹp tuyệt trần.

Điều đặc biệt là chính giữa những cánh hoa luôn có một khoảng màu đỏ, giống như màu máu của chàng hiệp sĩ kia. Margherita không lấy chồng mà ở vậy đến cuối đời, giữ trọn vẹn tình yêu thủy chung dành cho Orlando.

Về sau, một tục lệ liên quan đến loài hoa này ra đời, đó là mỗi bé gái mới sinh trong gia đình cô sẽ được tặng một chậu hoa cẩm chướng có màu sắc đặc biệt ấy.

Ý nghĩa hoa cẩm chướng

Mỗi màu sắc khác nhau của hoa cẩm chướng lại mang trong mình một ý nghĩa riêng.

hoa-cam-chuong

Mỗi màu sắc khác nhau lại mang trong mình một ý nghĩa riêng

Sự đồng ý trong tình cảm được thể hiện qua những bông cẩm chướng thuần một màu. Ngược lại, hoa cẩm chướng có các họa tiết sọc, vằn có nghĩa là lời từ chối tình yêu của người kia.

Trong khi đó, nếu một chàng trai tặng cho một cô gái bông cẩm chướng màu hồng tức là anh ta đang muốn nói với cô ấy rằng “Anh sẽ không bao giờ quên em”. Tiếp theo, ý nghĩa hoa cẩm chướng đỏ là bày tỏ lòng ngưỡng mộ tới ai đó. Còn bông cẩm chướng đỏ thẫm sẽ thay lời muốn nói của các chàng trai “Trái tim tôi đau nhói vì em” nếu phải buồn đau vì một cô gái.

Riêng cẩm chướng vàng lại mang khá nhiều ý nghĩa, nó có thể là sự chối từ, thậm chí khinh thường, thất vọng hay hối hận.

Khoác lên mình chiếc áo màu trắng tinh khiết, thanh thuần, cẩm chướng trắng tượng trưng cho sự đáng yêu, ngọt ngào và thơ ngây, nó cũng có nghĩa là tình yêu trong sáng hay món quà may mắn cho người con gái.

Cuối cùng là cẩm chướng tím, loài hoa này nói về tính khí đồng bóng, thất thường của một người nào đó.

Ứng dụng của hoa cẩm chướng trong cuộc sống thường ngày

Với vẻ đẹp rực rỡ, đa dạng về màu sắc, hoa cẩm chướng rất được ưa chuộng và sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày.

Cẩm chướng rất được ưa chuộng và sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày

Mỗi khi đến các quán cà phê, nhà hàng hay khách sạn, người ta dễ dàng bắt gặp những lọ cẩm chướng hoặc lẵng nghệ thuật giúp không gian trở nên tràn đầy sức sống và tươi sáng hơn.

Mỗi dịp tết đến xuân về, loài hoa này được nhiều gia đình trồng trong những chiếc chậu nhỏ xinh đặt ở ban công, hiên dẫn vào nhà hay phòng khách với hy vọng mang đến nhiều niềm vui và may mắn cho năm mới. Không những vậy, hoa cẩm chướng còn được trồng thành khóm hoặc trồng trong bồn làm điểm nhấn cho khu đô thị, công viên hay sân vườn.

Ngoài ra, loài hoa xinh đẹp này còn trở thành món quà ý nghĩa trong nhiều tình huống với những ý nghĩa mà nó đem lại. Và tấm lòng của bạn sẽ được thể hiện trọn vẹn hơn nếu đi kèm một chú gấu bông thật dễ thương đấy.

Với những chia sẻ vừa rồi, Gấu Bông Online hy vọng bạn đã hiểu hơn về loài hoa cẩm chướng rực rỡ và rất cuốn hút này. Cùng đến với trang web gaubongonline.com để chiêm ngưỡng những chú gấu bông đẹp và được tư vấn một cách chi tiết nhé!

 

Nguyễn Linh Chi Hoa

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục