TRUYỀN THUYẾT VÀ Ý NGHĨA CỦA HOA BỈ NGẠN

Ngày: 10/09/2019 lúc 09:40AM

Mang nguồn gốc từ đất nước Trung Quốc, nổi bật với ba màu đỏ, trắng, vàng và gắn với câu chuyện tình cảm động nhưng buồn, hoa Bỉ Ngạn nhận được sự quan tâm của đông đảo những người yêu hoa, yêu cái đẹp từ khắp mọi nơi.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết về truyền thuyết và ý nghĩa của Bỉ Ngạn. Cùng Gấu bông online tìm hiểu rõ hơn câu chuyện hoa Bỉ Ngạn trong bài viết này nhé.

Hoa Bỉ Ngạn nhận được sự quan tâm của đông đảo những người yêu hoa, yêu cái đẹp từ khắp mọi nơi

Đặc điểm của hoa Bỉ Ngạn

Hoa Bỉ Ngạn còn có tên tiếng Nhật là Higanbana. Loài hoa này thường mọc hoang trên ven đường đi, dọc bờ sông hay bờ ruộng, và mọc nhiều cả trong nghĩa địa. Nhiều người vẫn hay thắc mắc không biết hoa Bỉ Ngạn có độc hay không.

Trên thực tế thì củ của hoa Bỉ Ngạn rất độc do trong nó chứa chất lycorine, là một loại chất độc thuộc nhóm alcaloid – những hợp chất hữu cơ, chứa nitơ, có phản ứng kiềm và được lấy từ thực vật, rất nguy hiểm vì gây tổn hại đến hệ thần kinh của con người.

Truyền thuyết kể rằng, trước kia đã từng có người từ giã nhân gian chỉ vì ăn củ của loài hoa này khi đang đói. Chắc hẳn vì lý do đó mà thời xa xưa, người Nhật Bản không mấy thiện cảm với hoa Bỉ Ngạn, thậm chí là ghét cay ghét đắng, bởi họ cho đó là loài hoa của những điềm gở và sự chết chóc, không may mắn.

Trong nhân gian, người ta cho rằng cửa ngõ để bước vào thế giới của những người đã chết chính là hoa Bỉ Ngạn

Trong nhân gian, người ta cho rằng cửa ngõ để bước vào thế giới của những người đã chết chính là Higanbana. Nhưng cũng có ý kiến rằng, loài hoa này là nơi trú ngụ của các linh hồn vào những ngày người trên trần gian gặp người ở cõi âm. Đây cũng chính là nguồn gốc của cái tên Higanbana.

Ý nghĩa hoa Bỉ Ngạn: loài hoa của sự phân ly

Tại Trung Quốc, hoa Bỉ Ngạn có ý nghĩa là “Ưu mỹ thuần khiết”, Triều Tiên là nhớ về nhau, còn ở Nhật Bản, loài hoa này gợi về những hồi ức đau thương.

Ý nghĩa của hoa Bỉ Ngạn là những điều không được may mắn, sự đau khổ, phân ly, và tượng trưng cho vẻ đẹp của sự chết chóc. Bên cạnh đó, không ít người còn hiểu ý nghĩa loài hoa này là những hồi ức đau thương.

Trong truyền thuyết, người ta kể rằng chỉ có một loài hoa mọc trên đường xuống hoàng tuyền của con người chuẩn bị bước sang thế giới bên kia không gì khác chính là hoa Bỉ Ngạn. Trước khi linh hồn sẽ đi qua cầu Nại Hà được bắc ngang bờ Vong Xuyên, toàn bộ ký ức kiếp này, đau khổ, buồn thảm hay thương yêu vô bờ đều sẽ được gửi cho hoa Bỉ Ngạn.

Mỗi khi nói về hoa Bỉ Ngạn, người ta thường hay nhắc đến những nỗi buồn, niềm đau thương, sự tuyệt vọng và chia ly

Mỗi khi nói về loài hoa này, người ta thường hay nhắc đến những nỗi buồn, niềm đau thương, sự tuyệt vọng và chia ly. Đó là bởi loài hoa này thường nở vào thu phân. Phật dạy rằng trong 7 ngày này của mùa thu, người sống sẽ có thể bước vào thế giới bên kia của người đã chết và gặp gỡ tổ tiên và những người thân của mình.

Không những vậy, có một đặc điểm vô cùng đặc biệt của loài hoa đó là nở hoa thì sẽ không có lá, ngược lại có lá thì không có hoa, hoa và lá muôn đời bị chia cắt, không thể gặp được nhau.

Dù cùng khoác trên mình chiếc áo màu đỏ thật rực rỡ, nhắc tới loài hoa này là những hồi ức bi thương, đau buồn thì trái lại, hoa đỗ quyên mang trong nó ý nghĩa mà ai cũng trân trọng, là một tình yêu sắc son chung thủy thật đẹp.

Truyền thuyết hoa Bỉ Ngạn

Sự tích hoa bỉ ngạn, một loài hoa đặc biệt mang cái tên thật lạ, được bảo vệ bởi hai yêu tinh. Một người tên Mạn Châu, người còn lại tên là Sa Hoa. Hai người họ đã cùng nhau canh giữ loài hoa đỏ như máu, rực rỡ, diễm lệ suốt mấy ngàn năm. Nhưng trái ngang làm sao, thời gian vẫn cứ trôi, đã lâu đến thế mà họ vẫn chưa từng được nhìn thấy đối phương.

Bởi mỗi khi hoa nở sẽ không còn lá, đến khi hoa tàn hết rồi lá mới mọc trở lại. Hoa và lá, rõ ràng là ở gần nhau đến thế, cớ sao duyên phận trái ngang cuối cùng cũng không thể gặp nhau, đành mặc nhân thế, đời đời lỡ hẹn, chỉ có thể đem tình yêu và lòng nhung nhớ hướng về đối phương để rồi con tim đầy những vết xước, yêu thương hóa thành nỗi đau dày vò hành hạ.

Mạn Châu và Sa Hoa mãi mãi cũng không thể gặp nhau

Rồi một ngày, mặc kệ thiên quy, Mạn Châu, Sa Hoa quyết định phá bỏ quy định của thần, nghe theo tiếng gọi của tình yêu mà lén gặp nhau một lần. Ý trời vốn không muốn để hai người họ đến với nhau, Mạn Châu và Sa Hoa bị Thần trách phạt, đánh vào kiếp luân hồi, chẳng những vậy còn bị lời nguyền mãi không thể ở cùng nhau, đời đời kiếp kiếp lưu lạc nhân gian chịu đựng khổ đau dày vò.

Từ đó về sau, Mạn Châu Sa Hoa chỉ nở trên con đường xuống Hoàng Tuyền, những bông khoa mỗi khi khoe sắc đều có hình dáng như những cánh tay đang hướng lên phía thiên đường để khẩn cầu.

Những lần luân hồi chuyển thế của Mạn Châu và Sa Hoa, con đường Hoàng Tuyền lại thoảng mùi hương của hoa Bỉ Ngạn thì nhớ lại chính mình ở kiếp trước, rồi họ thề sẽ không bao giờ lìa xa nhau nữa nhưng đau lòng thay, lần nữa bị lời nguyền kéo vào.

Từ sự tích hoa bỉ ngạn như vậy mà loài hoa này dường như mang một nỗi buồn của tình yêu bị chia cắt vậy.

Cách trồng hoa bỉ ngạn

Hoa bỉ ngạn đỏ và hoa bỉ ngạn đen có cách trồng giống nhau, cần lưu ý đối với loại hoa bỉ ngạn có độc. Cách trồng tương đối dễ, bạn nên chọn vùng đất tơi xốp, có độ dốc, khả năng thoát nước tốt vì đây là loài cây ưa bóng mát. Nên trồng vào cuối đông đầu xuân thì cây sẽ phát triển và nhanh nở hoa đẹp, tuy nhiên vẫn có thể trồng vào các mùa khác trong năm.

Đây là loài hoa chịu nhiệt tốt nên dù trồng ở nơi nhiều nắng hay râm mát, cây vẫn sẽ sinh trưởng tốt, nhưng trồng ở chỗ râm mát sẽ nở hoa sớm hơn. Trong quá trình chăm sóc, bạn nên tưới nước hai lần một tuần, còn nếu trồng ở vùng nắng nóng thì cần tưới nước mỗi ngày để cây phát triển tốt. Hãy yên tâm rằng chỉ mất hai đến ba tuần là cây đã có thể nở hoa khoe sắc rồi!

Với ý nghĩa và truyền thuyết của hoa Bỉ Ngạn mà Gấu bông online vừa chia sẻ, hy vọng bạn sẽ có cái nhìn và cảm nhận sâu sắc hơn về loài hoa này. Hãy đến với trang web gaubongonline.com để tìm hiểu rõ hơn về những loài hoa khác cũng như lựa chọn cho mình được một chú gấu bông đẹp mê ly bạn nhé !

 

Nguyễn Linh Chi Hoa

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục