NHỮNG ĐIỀU ÍT AI BIẾT VỀ CÂY HOA TRINH NỮ

Ngày: 10/09/2019 lúc 10:14AM

Hoa trinh nữ được biết đến là hoa của cây xấu hổ. Dù là một loài hoa dại nhưng nó cũng mang trong mình nét đẹp e ấp, dịu dàng và cả những chiếc gai mạnh mẽ, kiên cường.Cùng Gấu bông online tìm hiểu kỹ hơn về ý nghĩa và câu chuyện liên quan đến loài hoa này nhé!

Hoa cây xấu hổ

Ý nghĩa của hoa trinh nữ

Cây hoa trinh nữ mà người ta vẫn thường nhắc đến chính là cây hoa xấu hổ, mọc dại khắp nơi. Dù là khu đất đai gập ghềnh, sỏi đá lẫn lộn, hay vùng đất cằn cỗi, không thuận lợi cho thực vật sinh trưởng thì loài hoa này vẫn kiên cường chống chọi và ra hoa.

Cây khi mọc có nhiều những chùm rễ theo cành, và cả lông tơ nhỏ, gai nhỏ màu vàng mỡ gà, cùng gai nhọn bảo vệ cây khỏi những tác động xung quanh. Nếu bị gai đâm vào da thịt có thể gây nhức rất khó chịu, thậm chí mũi gai bị lưu dưới da vô cùng đau.

Hoa trinh nữ khiến người ta liên tưởng tới cô thiếu nữ ngại ngùng, e thẹn trước người con trai mình yêu

Mỗi khi chạm vào loài hoa này thì những chiếc lá của cây tự động từ từ khép lại, chỉ cần không tác động vào khoảng một phút sau, lá cây sẽ mở ra như ban đầu. Chính chi tiết này khiến người ta liên tưởng tới cô thiếu nữ ngại ngùng, e thẹn trước người con trai mình yêu. Quả thực là một hình ảnh thật đẹp và trong sáng!

Hoa trinh nữ thường có màu tím nhạt nhẹ nhàng, tượng trưng cho sự lãng mạn, thủy chung son sắt. Những bông hoa này tàn đi, thì lớp lớp những bông khác sẽ nở, cứ tiếp diễn như vậy, giống như câu chuyện tình yêu bền bỉ vượt qua bao trở ngại, tồn tại mãi với thời gian.

Ngoài những ý nghĩa thật đẹp và đáng trân trọng, hoa trinh nữ còn có tác dụng chữa bệnh mất ngủ rất hiệu quả.

Sự tích hoa trinh nữ

Loài hoa này gắn liền với một câu chuyện buồn trong dân gian. Người đời kể lại rằng xưa kia, có người đàn bà hiền lành sống một mình. Bà luôn hy vọng có lấy một mụn con để tuổi già đỡ cô đơn, lạnh lẽo. Rồi một ngày, trên đường làm nương về, bà chẳng may bị lạc vào khu rừng lạ. Vì quá đói và khát, bà thiếp đi. Tỉnh dậy, bà thấy trước mặt có lùm cây xanh ngát, những bông hoa vàng bé li ti, và cả những chùm quả đỏ mọng nên hái ăn.

Sự tích hoa trinh nữ giúp chúng ta nhận ra bài học quý giá, cần phải hiếu thuận với cha mẹ mình, trọn đạo làm con

Sau khi ăn quả, bà tỉnh táo lại và tìm được đường về nhà. Kể từ ngày hôm đó, bụng bà ngày một lớn lên. 12 tháng trôi qua, bà sinh ra một bé gái trước sự dè bỉu, khinh bỉ vì thấy bà không chồng mà chửa.

Thậm chí có người ác ý châm chọc rằng bà đã đẻ ra ma núi. Bỏ qua tất cả những điều đó, bà cắn răng chịu đựng chăm sóc thật chu đáo đứa con bé bỏng.

Càng lớn, cô bé càng trở nên xinh đẹp, tựa như đóa hoa Trang rực rỡ trong rừng. Nhưng đáng buồn thay, cô gái chỉ thích rong chơi, đuổi hoa bắt bướm chứ không muốn làm việc, vô cùng lười biếng, chẳng bao giờ đỡ đần người mẹ già yếu đang còng lưng đội gió sương nuôi mình.

Rồi ngày ấy cũng đến, tuổi cao sức yếu, lại thêm bệnh tật dày vò, người mẹ già đã từ giã cõi đời. Những người hàng xóm cùng nhau lo chôn cất bà và quở trách đứa con gái bất hiếu. Dù mẹ không còn trên đời nữa nhưng cô gái vẫn quen thói biếng nhác, lười lao động.

Hàng ngày cô cứ đi xin ăn khắp nơi. Ban đầu, người ta rủ lòng thương cho cô ít đồ ăn để sống qua ngày, nhưng rồi thấy cô cứ đi xin ăn mãi mà chẳng chịu làm việc, họ cũng cảm thấy chán nản với cô và dần mỉa mai, dè bỉu.

Cho đến lúc này, cô gái mới ngộ ra và hối hận vô cùng.Cô thấy thương người mẹ quá cố của mình và quá xấu hổ trước dân làng. Cô chạy đến mộ mẹ của mình và khóc nức nở, luôn miệng nói xin lỗi và mong được tha thứ.

Kể từ đó, không còn ai nhìn thấy cô gái nữa. Thay vào đó, người ta thấy bên cạnh mộ người mẹ già khốn khổ kia mọc lên một loại cây lạ, lá cây nhỏ li ti. Chỉ cần chạm nhẹ vào, cây tự giác khép lá lại, giống như đang xấu hổ, né tránh những người xung quanh, và người ta gọi đó là cây xấu hổ, hay chính là cây hoa trinh nữ ngày nay.

Sự tích hoa trinh nữ vừa rồi giúp chúng ta nhận ra bài học quý giá, cần phải hiếu thuận với cha mẹ mình, trọn đạo làm con. Cha mẹ là những người đã ban cho ta sự sống, đưa ta đến với thế gian này và nuôi ta lớn khôn, nên dù cha mẹ có thế nào vẫn phải sống sao cho trọn chữ Hiếu, chớ đừng bạc bội.

Bài hát hoa trinh nữ

Bài hát Hoa Trinh Nữ được nhạc sĩ Trần Thiện Thanh chắp bút, viết cho chính mối tình đượm buồn của ông với một nữ ca sĩ tên Minh Hiếu – người con gái sau này trở thành phu nhân của ông tướng Vĩnh Lộc, được mệnh danh là chúa tể vùng cao nguyên.

Bài hát được nhạc sĩ Trần Thiện Thanh chắp bút, viết cho chính mối tình đượm buồn của ông với một nữ ca sĩ tên Minh Hiếu

Dường như ai cũng biết đến câu chuyện tình đẹp như mơ giữa nhạc sĩ Trần Thiện Thanh và Minh Hiếu trong lãng văn nghệ thời kỳ trước năm 1975. Minh Hiếu thuở ấy là người con gái có nhan sắc mặn mà, vô cùng cuốn hút làm say đắm rất nhiều nhạc sĩ. Trần Thiện Thanh cũng đã bỏ ra không ít tâm tư viết những ca khúc thật hay tặng người yêu.

Nhớ lại thời điểm đó, tình yêu chớm nở khi cả hai người nghệ sĩ mới ngoài 20 thì năm 1965, vẻ đẹp của Minh Hiếu rơi vào tầm ngắm của chúa tể cao nguyên – tướng Vĩnh Lộc. Rồi chuyện gì đến cũng đến, Minh hiếu trở thành chính thất phu nhân của người đàn ông quyền lực.

Mối tình ngỡ là đẹp như mơ ngày nào đã tan vỡ, Trần Thanh Thiện không giữ được người con gái mình yêu. Quá đau lòng, mọi cảm xúc dồn nén như được ông chuyển thành giai điệu và lời bài hát Hoa Trinh Nữ. Cho đến tận ngày nay, thi thoảng đâu đó trên phố phường, người ta vẫn nghe thấy giai điệu đầy da diết và bi thương này.

Hy vọng với những chia sẻ trên của Gấu bông online, các bạn sẽ hiểu sâu sắc hơn về loài hoa trinh nữ hoang dại mà kiên cường này. Theo dõi trang web gaubongonline.com để cập nhật những thông tin bổ ích khác cũng như chiêm ngưỡng những chú gấu bông đẹp mê ly bạn nhé !

Nguyễn Linh Chi Hoa

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục